Cách lựa chọn và sử dụng khóa cửa tay gạt trong một công trình (áp dụng cho khóa cửa đại sảnh dùng thân khóa có tiêu chuẩn tay gạt).

Cách lựa chọn và sử dụng khóa cửa tay gạt trong một công trình (áp dụng cho khóa cửa đại sảnh dùng thân khóa có tiêu chuẩn tay gạt). thuế xnk 2018

Để sử dụng đúng và nâng hiệu quả tối ưu trong quá trình sử dụng  khóa tay gạt, trong quá trình lựa chọn, lắp ráp và đưa vào sử dụng có một số các tiêu chí để chúng ta lựa chọn: đào tạo kế toán thực tế

17-1

►Lựa chọn 

  1. Về kiểu dáng – Bộ tay :

Kiểu dáng của  khóa tay gạt rất là phong phú và đa dạng từ những bộ tay với những cánh tay thẳng, nẹp không hoa văn mang đường nét hiện đại đến những bộ khóa với nhiều hoa văn và các chi tiết được cách điệu rất cổ kính, mang tính nghệ thuật, thẩm mỹ cao.
Tùy theo phong cách kiến trúc của ngôi nhà, những mảng nội thất phối hợp xung quanh không gian bộ cửa của căn phòng cần được gắn khóa, chi tiết hoa văn kiểu dáng của bộ cửa, cách thể hiện phong thủy của căn phòng, ngôi nhà mà chúng ta lựa chọn bộ tay  cho phù hợp.

♦Ghi chú:

– Những bộ tay với ốp, tay khóa thẳng không cách điệu, không hoa văn thường mang phong cách hiện đại phù hợp với lối kiến trúc hiện đại.,

22-1
– Những bộ khóa với ốp, tay khóa với nhiều đường nét hoa văn, tiểu tiết được cách điệu thường phù hợp với phong cách kiến trúc cổ kính.

14-1


– Những bộ tay khóa cửa với nẹp, tay khóa được biến kiểu uốn lượn với nhiều đường nét nghệ thuật thể hiện sự quý phái, kiêu hãnh trong lối kiến trúc.

13-1

  1. Màu sắc bộ tay :

Màu sắc của bộ tay rất đa dạng, từ những màu đơn giản, màu nhẹ, sáng trắng thể hiện phong cách kiến trúc hiện đại.

11-1

 

17-1

 

  • Màu mạ vàng 24K, thể hiện sự quý phái trong lối kiến trúc

18-1

– Còn rất nhiều màu pha khác thể hiện nhiều mục đích khác nhau trong lối kiến trúc..

27-1 20 9-1 6-1 2 4-1

► Ghi chú:
Màu sắc bộ khóa phải phù hợp hài hòa với không gian kiến trúc xung quanh hoặc tạo được sự tương phản cần thiết sẽ thể hiện được hết những mong muốn của người kiến trúc.

  1. Chất liệu bộ tay :

Chất liệu làm nên bộ tay rất đa dạng và phong phú từ các dạng đồng thau, Inox 201, Inox 304, mạ vàng 24K…tùy theo từng khu vực địa lý, khí hậu (vùng biển, đồng bằng…) mà chúng ta nên lựa chọn loại chất liệu cho phù hợp, với chất liệu loại nào đi nữa cũng đảm bảo một điều cơ bản là bộ tay khóa phải bền bỉ, vững chắc, không rỉ sét, nổ hạt, nứt nẻ, gãy…

 

Khóa cửa Inox 304

Thông thường tương ứng với một loại chất liệu tạo bộ tay khác nhau mà người sử dụng phải trả một lượng tiền ít hay nhiều tương ứng.

► Ghi chú:

Những loại chất liệu đang được người sử dụng Việt Nam dùng nhiều là Inox 304 (khác hẳn Inox 201- sắt khử từ), đồng thau loại tốt (khác với đồng pha tạp, pha nhiều),… vì chúng thích nghi được với các điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa khắc nghiệt tại Việt Nam.

  1. Lựa chọn theo chức năng:

Khóa tay gạt có rất đầy đủ các chức năng, đáp ứng được mọi vị trí nhiệm vụ của bộ cửa trong một công trình, trong một công trình dân dụng, chúng ta thường sử dụng một số chức năng cơ bản sau:
i. Dùng cho cửa chính, cửa đi hai chiều: Nên sử dụng loại 
khóa tay gạt với lõi chìa – Cylinder hai đầu chìa, một đầu dùng chìa để mở hoặc khóa phía ngoài, một đầu dùng để mở hoặc khóa phía bên trong.
ii. Dùng cho cửa đi một chiều: Với cylinder một đầu được bít để hạn chế hướng đi tới, một đầu có chìa để có thể khóa hoặc mở cửa.

iii. Dùng cho cửa lan can: Dập cửa, khóa tự động đóng (lock) bên ngoài có chìa mới mở vào được, bên trong lúc nào cũng thoát ra được không cần dùng chìa, buổi tối khóa thêm một lần nữa thì bên trong có chìa mới có thể ra ngoài được.
iv. Dùng cho cửa phòng: Với cylinder một đầu dùng chìa (bên ngoài) để khóa hoặc mở; Một đầu là núm vặn (không dùng chìa, phía trong phòng). Rất tiện dụng trong các phòng họp, phòng ngủ, phòng đọc sách…

 

  1. Dùng cho khóa cửa hành lang, khóa cửa bếp…: Đó là loại khóa cửa thông phòng, từ hai chiều của bộ cửa có thể đi qua, đi lại mà không cần dùng chìa khóa, chủ yếu dùng để hạn chế tiếng ồn, bụi bặm, mùi, hơi lạnh thoát ra ngoài…
  2. Dùng cho khóa cửa nhà vệ sinh: Với chức năng cấp cứu người khi có sự cố.

 

Còn nhiều chức năng chuyên dùng, dùng cho các vị trí, nhiệm vụ khác trong một công trình…

►Cách sử dụng

  • Trong một công trình tùy theo từng vị trí và nhiệm vụ của từng bộ cửa mà ta sử dụng đúng loại khóa cửa có chức năng phù hợp sẽ tạo sự an toàn cao nhất cho ngôi nhà, bên cạnh đó sẽ tạo nên sự tiện dụng, an toàn, thoải mái…cho người sử dụng, như dùng đúng chức năng khóa cửa phòng ngủ cho phòng ngủ,khóa cửa vệ sinh cho nhà vệ sinh, khóa cửa ban công cho các cửa ban công…
    • Độ an toàn khóa cửa tay gạt có nhiều cấp độ, tùy theo vị trí cần gắn quan trọng hay không mà ta sử dụng đúng cấp độ an toàn ngay tại vị trí đó, sẽ tạo sự an toàn cao nhất cho ngôi nhà mà tổng tiền bỏ ra ở mức thấp nhất (vì cấp độ an toàn càng cao người sử dụng phải trả giá tiền càng nhiều).
    • Khi gắn bộ khóa cửa tay gạt lên cửa, người thợ thi công nên lường trước các trường hợp cửa có thể bị xệ, nhót, vênh..trong tương lai để trừ hao trước. Việc làm này sẽ giúp cho bộ cửa luôn hoạt động tốt và sẽ giúp cho bộ khóa cửa sống tốt theo.
    • Các thông số về các lỗ gắn thân khóa, lỗ ốc nẹp tay, lỗ tay gạt, lỗ lõi chìa, lỗ yếm trên khung bao nên rộng rãi (trong phạm vi kỹ thuật cho phép) sẽ giúp cho việc gắn và đưa bộ khóa cửa vào hoạt động sẽ dễ dàng, giúp làm tăng độ bền bỉ cho bộ khóa cửa.
    • Vị trí gắn ổ khóa cửa tốt nhất là ngang hông (thắt lưng) của người sử dụng (trừ một số trường hợp đặc biệt phải dời vị trí).
    • Trong quá trình thi công nên che chắn kỹ bộ khóa cửa để sơn, pu, 2k… không dính vào, giúp cho bộ khóa cửa luôn giữ được vẽ thẩm mỹ như ban đầu. Tốt nhất nên sơn phủ xong hãy gắn khóa. Trong quá trình sử dụng, khi bộ khóa cửa bị bụi bám dơ nên lấy nước hoặc dầu để lau, tránh dùng các loại hóa chất hoặc xăng công nghiệp để lau chùi sẽ làm biến đổi màu sắc của bộ tay khóa cửa.

► Ghi chú quan trọng:
– Một bộ khóa cửa tay gạt được xem là an toàn cao cấp khi và chỉ khi nó vừa đảm bảo độ an toàn cao vừa đạt độ bền bỉ (tuổi thọ cao), không hỏng hóc bất thường. Nên mua bộ tay khóa cửa, thân khóa cửa, lõi chìa – Cylinder của cùng một chính hãng khóa cửa để có độ an toàn, độ bền cao nhất cũng như nhận được chế độ bảo hành, các dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
– Trước khi mua ổ khóa cửa cho một công trình nên gọi điện thoại hoặc mail về các chính hãng khóa cửa để được tư vấn lựa chọn tốt nhất.
– Khi mua khóa cửa đa số người tiêu dùng chỉ tập trung lựa chọn bộ tay (hình dáng bên ngoài); Nhưng thật sự bộ khóa có an toàn, bền bỉ hay không lại tập trung ở thân khóa cửa và lõi chìa – Cylinder.

– Ở những vị trí chiến lược quan trọng nhất của ngôi nhà (vị trí mà kẻ trộm hay tấn công nhất), nên tăng cường các loại lõi chìa đặc biệt để chống lại moi móc, khoan phá, copy chìa…và nên dùng loại thân khóa chống lại được cưa, cắt, bẫy…

 

Tin Liên Quan